Thiền minh triết

Duy Tue Enlightenment Meditation
Cẩm nang cho người muốn luôn được an tâm, thành đạt và hạnh phúc!

Hằng ngày, chúng ta phải giải quyết bao nhiêu công việc đang bày ra, phải giải quyết bao nhiêu tình huống bất bình, phải đối đầu với bao nhiêu tình huống chưa tìm ra lối thoát. Ví dụ như chồng hay vợ làm những việc, nói những lời lẽ mình không sao giằn được cơn tức giận. Con cái không nghe lời, cha mẹ chồng hay cha mẹ vợ làm quý vị bực mình khó xử, hoặc chàng rể hay nàng dâu nói năng, cư xử làm cho quý vị đau lòng. Hoặc trong anh chị em ruột, anh chị em vợ hay chồng làm mình khó chịu. Hoặc người yêu hay bạn bè phản bội. Đặc biệt về tình trạng kinh tế, tài chính khó khăn làm đảo lộn cuộc sống hay công cuộc làm ăn của mình, thấy mình sa sút so với bạn bè, làm cho mình lo âu, sợ hãi, mất ngủ, quên ăn, mất hết hy vọng, thân hình tiều tuỵ, gây ra bao nhiêu bệnh hoạn như nám mặt, lao phổi, nóng gan, suy thận, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… Nói tóm lại là các hoàn cảnh bên ngoài làm cho đầu óc của mình bất an, khó chịu và thường xuyên có nhiều cảm xúc tiêu cực, lúng túng trong cách giải quyết, bực tức, giận hờn, đau khổ chẳng hạn.

Ngoài những cảnh bên ngoài như vậy, còn bên trong đầu óc quý vị, các suy nghĩ cứ tự động xảy ra gây nhiều cảm xúc khó chịu, làm việc mất tập trung nên hiệu quả công việc không cao và thường gây ra sai lầm.

Hoặc vì nhiều lí do khác đã làm cho gương mặt của quý vị không được tươi vui, hồn nhiên, phải dùng đến các phương pháp của thẩm mỹ viện hay các mỹ phẩm. Nhưng rốt cuộc cũng không gây được cảm tình, trìu mến, yêu thương của người khác.

Các vấn nạn này đang đưa quý vị vào một đời sống thật sự chật chội và vô nghĩa, bất hạnh. Cuộc sống đặt ra cho quý vị nhiều vấn đề phải giải quyết không dễ chút nào, giống như học sinh đứng trước những bài toán khó, không sao giải được, bởi đầu óc con người rất hữu hạn mà những công thức thì biến hoá khôn lường, có khi vừa tìm được cách giải thì nó lại chuyển sang loại hình khác.

Vấn đề chính là ở cái đầu. Để giải quyết tất cả các bài toán biến hoá của cuộc đời, chúng ta phải tập trung giải quyết chuyện của cái đầu, rồi thì cũng sẽ chẳng cần giải quyết bài toán nào nữa cả! Để giải quyết rắc rối của cái đầu, trong hơn mười năm qua, tôi đã chia sẻ cho rất nhiều vị nhiều phương pháp khác nhau và hầu hết đều đem lại kết quả tốt đẹp cho đời sống tinh thần và vật chất của họ. Tinh thần ổn định hơn, đời sống vật chất phát triển êm dịu hơn và ứng xử thành công hơn trước khi thực tập. Tôi tạm dùng ba chữ Thiền Minh Triết để chỉ cho các phương pháp ổn định cái đầu.

Trước khi quý vị đi vào nghiên cứu và thực tập một số bài Thiền Minh Triết, tôi muốn chia sẻ cùng quý vị nguyên nhân có những bài thiền này.

Tôi tự cho rằng mình cũng không nằm ngoài những hiện tượng của các bậc tiền bối xưa nay từng trải qua, đó là hiện tượng tình cờ được vào trạng thái bừng sáng bên trong để hiểu rõ chính cái đầu của mình.

Từ sự kiện trọng đại này, tôi đã thay đổi hoàn toàn, giống như một con người vừa sinh ra và cũng lại chính con người thay đổi đó đã thoát ra khỏi lịch sử đương đại.

Từ sự thay đổi hoàn toàn này, tôi sống trong hạnh phúc ngập tràn do cái nhìn từ cái đầu không có nguyên liệu cho bộ máy suy nghĩ hoành hành.

Cũng từ đây, tôi nhìn thấy được sự thất vọng, tuyệt vọng, bế tắc, đối đầu, hoang mang… và sự hoảng loạn không lối thoát của con người.

Dẫu bất cứ ai đang đóng bất cứ vai tuồng nào trên đời, và dù loài người đã cố tìm ra nhiều con đường giải toả những bế tắc ấy nhưng đến nay vẫn chưa có con đường nào làm yên lòng nhân loại.

Đồng thời, tôi cũng nhận ra con đường sống thật phúc lạc không điều kiện cho những ai lắng nghe không thành kiến những điều tôi chia sẻ!

Diễn biến những sự kiện bừng sáng bên trong tôi.

Tôi kể vài nét chính để chia sẻ với quý vị. Qua bao nhiêu năm tháng ưu tư về bí mật đời người, ý nghĩa cuộc sống, khổ đau của con người… tôi tình cờ đã rơi vào trạng thái hạnh phúc mãn nguyện khi bộ máy suy nghĩ trong đầu bị khoá chặt hoàn toàn.

Sự trải nghiệm đặc biệt này xảy ra thường xuyên trong ba năm liên tiếp.

Đợt trải nghiệm thứ nhất xảy ra hai lần với đặc điểm là trải nghiệm trạng thái hạnh phúc tuyệt diệu khi bộ máy suy nghĩ bị tê liệt hoàn toàn!

Đợt trải nghiệm thứ hai lặp lại rất nhiều lần trong hơn một năm với đặc điểm là, nhìn thế giới hữu hình trong tình trạng bộ máy suy nghĩ trong đầu bị khoá chặt, vô hiệu hoàn toàn.

Đợt trải nghiệm thứ ba xảy ra một lần với đặc điểm là, bộ máy suy nghĩ không bị khoá nhưng toàn bộ nguyên liệu cho nó hoạt động bị biến mất hoàn toàn. Mỗi giai đoạn trải nghiệm cho tôi thấy một sự thật hiển nhiên để qua đó ổn định đời sống tinh thần của mình.

Sự thật thứ nhất là có năng lượng hạnh phúc không điều kiện hiện hữu triền miên nơi chính mình. Hạnh phúc hay phúc lạc kì lạ nhất, huyền ảo nhất, rộng khắp nhất, hoàn hảo nhất, sâu thẳm nhất, nhiệm màu nhất, bền bỉ, ổn định và đáng hưởng nhất mà đời sống do đầu óc suy tính và tác động vào sẽ không bao giờ có được. Trạng thái hạnh phúc kì diệu, vô giá này sẽ xuất hiện khi suy nghĩ không hoạt động được. Trạng thái hạnh phúc này không phụ thuộc vào sự làm việc của cái đầu và dĩ nhiên là không phụ thuộc vào cuộc sống mang tính hình thức. Hạnh phúc hay phúc lạc này là chung cho mọi sự sống của hành tinh này và cho tất cả sự sống của các hành tinh khác.

Sự thật thứ hai là, quan sát cẩn trọng từ trong đầu óc cho đến bên ngoài đích thực là lẽ sống thật, là sinh mệnh của con người! Quan sát càng chính xác bao nhiêu thì cuộc sống càng hạnh phúc bấy nhiêu. Quan sát giúp đầu óc nhẹ nhàng nhất, mới mẻ và dễ chịu nhất! Trải nghiệm này cho tôi thấy rõ rằng, trong lúc bộ máy suy nghĩ bị khoá chặt không làm việc được thì có một cuộc sống khác thật ổn định hiện ra, đó là đời sống với tính quan sát cẩn trọng chứ không phải là những ý kiến hay ý nghĩ trong đầu óc. Đây là đời sống ổn định, đời sống thật sự là sống chứ không phải suy nghĩ là đời sống thực. Trong lúc sự trải nghiệm xảy ra, bộ máy suy nghĩ đã bị khoá, người đang sống dựa trên quan sát biết rõ bộ máy suy nghĩ bị khoá chặt và đầu óc không thể ra lệnh, không thể hiện hữu các khái niệm về tên gọi cho chính mình, cho các vật thể chung quanh. Mọi thứ mình thấy qua mắt chỉ là những hình ảnh rời rạc của một thực thể thống nhất đang hiện bên dưới chúng. Trọng lượng cơ thể nhẹ hẳn, tất cả đất đá và những đồ vật hằng ngày mình thấy giờ đây hoàn toàn mới và chưa có hay không có tên gọi. Tóm lại, mọi thứ dừng lại ở giai đoạn quan sát. Và ngay lúc ấy, khi tôi rờ vào đâu, nhìn vào đâu đều tự nhiên ứng ra lời giải đáp không nằm trong cái đầu của mình.

Sự thật thứ ba là khi mọi thứ nguyên liệu của bộ máy suy nghĩ biến mất thì tôi nhìn thấy nguyên nhân gây ra khổ đau cho chính mình là do cái đầu suy nghĩ. Cùng với sự nhìn thấy ấy, tôi thấy năng lượng sang tạo đời sống hạnh phúc và tình yêu vô tận của con người đã bị suy nghĩ tàn phá, khống chế hay che lấp. Trải nghiệm này cũng cho tôi thấy rất rõ bộ óc hay đầu óc hoàn toàn có khả năng làm việc thật hoàn hảo trong trạng thái không chứa bất cứ thứ nguyên liệu nào trong đó như kí ức, kiến thức trong cuộc sống, khái niệm hay triết lí sống cho riêng mình, niềm tin tôn giáo, niềm tin vào một học thuyết hay triết thuyết để xây dựng một xã hội, hay xây dựng một cuộc sống cho cá nhân hay cho gia đình. Không còn một ý niệm hay ý tưởng khuôn mẫu nào cho cá nhân, cho một gia đình, hay cho một cộng đồng quốc gia hay quốc tế. Sau này, tôi tạm gọi là sống và làm việc, yêu thương theo đầu óc mở, không theo khuôn phép nào. Trải nghiệm và nhận biết rằng mọi ý tưởng, khái niệm, chữ nghĩa, ý nghĩ, ý nghĩa của các chữ viết, quan niệm sống, sự tiêm nhiễm các triết thuyết hay học thuyết có thể rơi rụng hoàn toàn trong đầu óc, và không gian trống rỗng vô tận trong đầu óc chỉ mang năng lực nhìn thấy và hiểu biết vô tận sẽ chiếu soi và cho ta biết rằng, thủ phạm gây khổ đau tinh thần (và đôi khi cả thể chất) mà con người cưu mang trong nhiều kiếp chính là suy nghĩ. Và đi cùng với suy nghĩ là con người không nhận biết được điều này, mà trái lại, còn tin tưởng và bám chặt lấy nó, không chấp nhận từ bỏ nó.

Qua ba lần trải nghiệm, tôi đã bỏ ra thời gian hai năm để thưởng thức thứ hạnh phúc mà mình chưa bao giờ trải nghiệm.

Nó gần giống như tôi thấy lại một con đường xưa cũ, con đường mà tạo hoá ban cho loài người tự bao giờ vẫn còn đó, không có một chút bụi bám lên, không có chút tì vết của thời gian do con người quy ước, không có một bóng người đi trên con đường, chỉ mỗi mình tôi.

Cho dù thật sự cô độc nhưng hoan lạc ngập tràn cho một người đã vượt ra khỏi lịch sử về tuổi tác, nguồn gốc, hình tướng, màu da, tiếng nói, kiến thức, học thức, ngôn ngữ và văn hoá cũng như văn minh.

Tôi tự biết đây là con đường tuyệt vời dành cho loài người vẫn còn bị che dấu bên dưới đầu óc của mình. Không có lối vào con đường này nhưng hơn mười năm qua, tôi hết sức cố gắng để đưa những đệ tử thiêng liêng cao quý đi cùng tôi và truyền sự màu nhiệm của con đường này cho cuộc sống của họ với mọi người chung quanh.

Cũng có thể nói theo cách khác là, ba giai đoạn trải nghiệm đã đưa đầu óc tôi vào thế giới sáng tạo ra vô lượng, vô biên các con đường để chẳng những dẫn đến chấm dứt hoàn toàn sự khổ đau, mà còn cho ra những con đường khai mở khả năng rộng lớn đến vô tận của sự sáng tạo, của tình yêu, của sự làm việc trong đời và của sự hưởng thụ trọn vẹn cuộc đời đầy chông gai, bão táp và thiên biến vạn hoá này.

Sau ba lần trải nghiệm như nói trên, tôi bắt đầu tập thành thói quen một số phương pháp để giữ bền vững không gian Minh Triết trong đầu óc mình và tôi thật sự hạnh phúc!

Đến tận bây giờ, tôi cũng vẫn thường xuyên quan sát và theo dõi các diễn biến trong đầu óc của mình.

Tôi lấy sự quan sát làm lẽ sống của mình, coi nó là đời sống thật, là hơi thở cho Minh Triết trong đầu óc và lấy việc không tin vào suy nghĩ của mình làm lẽ sống cho riêng mình.

Tôi thật sự hạnh phúc!

Để minh hoạ cho dễ hiểu về các trải nghiệm nêu trên, tôi tạm chia cuộc đời tôi ra làm ba thời kì, và thời kì sau cùng tạm gọi là đời sống hạnh phúc. Tôi cũng đã nói những điều này trên skype cho nhiều người nghe. Ba thời kì đó là:

– Thời kì nước mắt hồn nhiên của tuổi thơ

– Thời kì nước mắt của sự trả giá trong cuộc đời do vô minh, chưa hiểu về bí mật của cái đầu.

– Và thời kì nước mắt xuất hiện của sự trở lại bản tính hồn nhiên trong bộ não già cỗi.

Thời kì thứ hai là rất cần thiết! Nó là điều kiện không thể thiếu cho thời kì thứ ba. Không thể thiếu cho tình yêu và trí tuệ Minh Triết nở hoa trong thời kì thứ ba.

Ở thời kì thứ hai, do sự trả giá với cuộc đời mà nhiều người muốn trốn tránh áp lực cuộc đời nên cố nghĩ ra một thế giới chứa chấp sự trốn chạy của mình.

Đến thời kì thứ ba, rất giống thời kì thứ nhất, chẳng có nhu cầu đi về đâu sau cái chết. Quý vị có thể nói đến thiên đàng cho một em bé được không? Em bé đang ở trong thiên đàng của chính đầu óc nó và của cuộc sống chung quanh. Nó thật sự không có nhu cầu thiên đàng. Đây là thời kì trưởng thành của con người nhưng con người chưa đủ khả năng nhận biết, phải chờ đến thời kì thứ ba vậy.

Nói đến hạnh phúc hay trưởng thành là nói đến sự thăng hoa về tinh thần, về đầu óc chứ không nói đến kiến thức, quyền lực chính trị, quyền lực kinh tế hay thế quyền hoặc thần quyền. Chữ “quyền” không nằm trong phạm trù trưởng thành hay hạnh phúc.

Trong hơn 10 năm qua, dù thiếu thốn cực khổ đến đâu, dù chịu bao nhiêu sự ghen tị, tị hiềm bởi tính ích kỉ của con người, tôi cũng vẫn giữ vững một đại nguyện, một tấm long làm phước giúp cho con người nhìn thấy và thực hiện con đường làm cho cái đầu an ổn. Từ người trẻ đến người già, khi lắng nghe và thực hành bài quan sát hơi thở, đầu óc và các cảm xúc của mình đều được thay đổi rất lớn. Những vị có sự thay đổi lớn là những vị lúc nào cũng gần gũi, lắng nghe và thực hành những điều tôi chia sẻ.

Để có thể bước vào giai đoạn thứ ba của cuộc đời, sự tập luyện là cần thiết chứ không phải góp nhặt kiến thức là cần thiết. Tôi khuyên quý vị không nên phát triển kiến thức về con đường này. Bởi bất cứ thứ kiến thức nào cũng làm cho quý vị tiếp tục đắm chìm sâu vào giai đoạn trả giá với cuộc đời. Kiến thức không đem lại sự thay đổi ngược chiều để tận hưởng hoan lạc trong giai đoạn thứ ba này. Chỉ có một cách hiệu quả nhanh nhất và hy vọng nhất là nên nghi ngờ những gì mà mình hiểu biết và tìm nhiều cơ hội gần gũi tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn cố sáng tạo ra vài phương pháp để giúp quý vị tự tìm hướng tiếp cận con đường xưa.

Từ trong thực tế rèn luyện tự thân thành người lấy thói quen quan sát làm lẽ sống của mình, từ thực tiễn kết quả của biết bao nhiêu người học tập với tôi trong hơn mười năm qua, tôi tạm sáng tạo ra một số bài tập để giúp cho nhiều người trên khắp thế giới thực tập mà hưởng thụ cuộc sống tươi đẹp hơn! Chúng tôi lần lượt hình thành các Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Minh Triết vào đời sống trên nhiều quốc gia. Các Trung tâm này sẽ là nơi hướng dẫn cho những ai quan tâm đến đời sống an tâm, thành đạt, và hạnh phúc.

Dưới đây là vài phương pháp thực hành để giúp quý vị có thể lặn xuống bên dưới dòng sông suy nghĩ và cảm xúc.

Bây giờ đi vào chi tiết của Thiền Minh Triết

Thiền Minh Triết là gì?

Là phương pháp kích hoạt (activate) không gian tĩnh lặng vô tận của đầu óc để quan sát mọi dấu hiệu hay hiện tượng đang xảy ra và vận hành trong chính nó như các suy nghĩ, ý tưởng, đánh giá, suy luận, hơn thua, thèm thuồng, nhớ tưởng về chuyện đã qua, tưởng tượng chuyện sắp đến. Làm như vậy, sẽ lấy lại được bầu trời thanh bình dễ chịu và minh mẫn, ứng xử tự nhiên và thành công, phù hợp mọi hoàn cảnh mà đầu óc vẫn luôn gìn giữ được sự hồn nhiên.

Là thường xuyên nhận biết các cảm xúc (emotion) như lo lắng, bồn chồn, khó chịu, đau buồn, tức giận, thất vọng, tuyệt vọng… đang chạy trên cơ thể để qua đó chúng mất đi và đầu óc trở lại bình yên dễ chịu và tỉnh táo, sáng suốt trước mọi biến động của hoàn cảnh.

Là các phương pháp thực hành để dừng sự tin tưởng hay lòng chấp của mình vào ý nghĩ hay ý tưởng trong đầu óc. Khi đó, một không gian tỉnh thức vô tận sẽ mở ra và cho chúng ta mọi trí tuệ cần thiết để tồn tại trong niềm vui hoà bình và hạnh phúc thật sự! Kết quả của đời sống Minh Triết là đầu óc lúc nào cũng bình yên, an lạc và một tình yêu không bị bất cứ điều kiện nào của cuộc sống hình thức và ý tưởng chi phối. Tình yêu này sẽ dâng trào và là vẻ đẹp tuyệt hảo của con người! Tình yêu này cũng cho con người ấy hạnh phúc vô tận bởi sự chứng ngộ tình yêu chân thật, chứ không phải tình yêu theo ý nghĩ và thoả mãn ý nghĩ của mình.

Là bí quyết thưởng thức niềm vui và hạnh phúc bên trong tâm hồn.

Mục đích:

Mục đích chung nhất của thiền Minh Triết là mở ra không gian vô tận trong đầu óc của mình.

Tôi chia làm hai trình độ: Trình độ căn bản và trình độ chuyên sâu.

Thiền ở trình độ căn bản là để giảm stress, để đầu óc bình yên vì thiếu vắng hoạt động của suy nghĩ. Ở trình độ này là giai đoạn ranh giới của giai đoạn hai và giai đoạn ba của cuộc đời mà tôi đã nêu trên. Nó đang chuyển hoá từ khổ đau sang chấm dứt khổ đau và trở thành người sáng tạo, hạnh phúc và yêu thương. Còn ở trình độ sâu thẳm là đi vào nhận rõ bản chất của suy nghĩ, các ý tưởng, tư tưởng để có thể làm giảm sự tàn phá của nó đối với đời sống tinh thần cũng như thể chất của mình. Ở trình độ này, thiền sinh sẽ thưởng thức những sự nhiệm mầu của tỉnh thức và gần như chủ động đến 99% tách ý nghĩ ra khỏi tỉnh thức. Ở giai đoạn 2, thiền sinh sẽ tập sống đi vào giai đoạn ba của cuộc đời, giai đoạn thăng hoa tinh thần.

Trong bài này, tôi chỉ nói đến thiền căn bản, vì nó rất thiết thực cho mọi người hàng ngày. Thiền căn bản bao gồm thiền ngồi, thiền đi, thiền đứng, thiền nằm, thiền lúc làm việc, thiền lúc sinh hoạt, thiền lúc đang nói năng, và quan sát các suy nghĩ trong đầu. Có thể sáng tạo hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kỹ thuật thiền hay kỹ thuật quan sát và lắng nghe để không gian tỉnh thức bừng sáng và làm chủ suy nghĩ, nhưng tôi chỉ nêu những phương pháp phổ thông nhất. Khi quý vị quen rồi thì tự mình có thể sáng tạo ra các phương pháp tuì hoàn cảnh riêng của mình.

Nhưng dù là phương pháp nào, việc gần gũi với tôi trong giai đoạn đầu là rất quan trọng, giống như quả trứng cần hơi nóng để trở thành con.

Những bài Thiền căn bản

Mục đích của bài thiền này là tập một thói quen hoàn hảo cho đầu óc: Thay vì để đầu óc tự do suy nghĩ thì đưa đầu óc về sự thường biết thông qua thói quen quan sát và lắng nghe. Thói quen này chính là mục tiêu của bài thiền. Hạnh phúc, niềm vui cũng như những điều kì diệu mà thiền sinh thụ hưởng sẽ nằm trong thói quen thánh thiện và hoàn hảo này. Từ thói quen này, quý vị sẽ có nhiều lợi ích gần như không giới hạn.

Lợi ích dễ thấy ngay của bài thiền là: Giảm stress và lo lắng, đầu óc bình yên, kiểm soát được các cảm xúc do suy nghĩ gây ra, tập một thói quen thụ hưởng niềm vui và hạnh phúc bên trong, khi cái đầu trở nên yên lặng.

1.Thiền ngồi:

Trong các tư thế thiền, thiền ngồi rất cần thiết nhưng không để chiếm quá nhiều thời gian trong ngày và trong các tư thế thiền. Nên coi nó có vai trò riêng mà các tư thế khác không thay thế được. Trong thiền ngồi cần chú ý đến các việc như thời gian thực hành trong ngày, thời lượng mỗi lần thiền, quần áo, địa điểm và đặc biệt là chuẩn bị tinh thần trước khi thiền.

Về tinh thần: Nên phát ý nguyện, “Tôi nguyện tập một thói quen sống trong trạng thái của cái đầu tỉnh thức (awakening), không để cho các suy nghĩ tự do tàn phá đời sống tinh thần tôi, tự do che lấp thế giới minh mẫn của tôi là tỉnh thức. Thói quen này là niềm vui lớn cho tôi và cho cả loài người.”

Về quần áo: Mặc cho thật thoải mái, không để bận tâm trong lúc thiền.

Về địa điểm: Bất cứ ở đâu, nhưng nếu có dịp thực hành nơi thiên nhiên yên tịnh thì đừng bỏ qua, vì riêng cảnh yên tịnh của thiên nhiên cũng đã giúp thiền sinh đạt trên 50% kết quả rồi. Bởi lẽ, bản chất yên lặng của thiên nhiên và bản chất yên lặng của trạng thái tỉnh thức là một nên rất có lợi cho thiền.

Thời gian thiền trong ngày: Không nhất thiết lúc nào. Không nên làm một lịch trình trong ngày, vì như vậy sẽ đi ngược với bản chất của thiền là tự nhiên và thật thoải mái. Do vậy, nếu làm lịch trình cứng nhắc thì dễ lọt vào thiền hình thức mà thực chất không phải hưởng thụ thiền. Phải hiểu rằng, khi thực hành thiền là tập một thói quen thánh thiện để thụ hưởng hạnh phúc và niềm vui bên trong, khi cái đầu không tự do suy nghĩ. Tóm lại, khi nào thấy có nhu cầu hay cảm thấy hứng thú thì thực hành thiền ngồi. Ngay khi quý vị đang làm việc cũng có thể thực hành thiền ngồi trong restroom chừng vài phút cũng rất vui!

Thời lượng thiền ngồi: Tuỳ thích nhưng ít nhất từ 5 phút trở lên. Nhưng cũng đừng quá lâu, vì dễ chìm trong trạng thái không suy nghĩ nhưng vẫn mất tỉnh thức.

Tư thế ngồi: Có thể ngồi xếp bằng, ngồi bán già, kiết già, ngồi trên ghế. Nếu ngồi trên ghế thì hai bàn chân phải chạm toàn bộ trên nền nhà. Lưng và đầu phải thẳng cho khí và máu dễ lưu thông. Miệng ngậm và đưa đầu lưỡi lên vòm họng phía trên để khỏi khô họng. Ngồi thật thoải mái, hai tay xoa mặt, xoa hai tai, xoa nhẹ trên hai mắt cho thật thoải mái. Nếu ngồi trên nền nhà thì nên ngồi trên một cái gối và để thẳng lưng.

Đối tượng quan sát trong thiền ngồi: Dùng hơi thở là dễ và hiệu quả nhất! Sau khi chuẩn bị xong thì bắt đầu khép mắt lại (hoặc mở một phần tư). Hướng cái nhìn về đầu mũi và đưa sự chú ý vào hơi thở đang đi vào, ra. Hơi thở đi vào thì biết rõ đang đi vào, hơi thở đi ra thì biết rõ đang đi ra. Nếu thiếu sự biết này thì không được coi là thiền. Hàng ngày, quý vị vẫn thở 24/24 giờ, nhưng không chú ý vào hơi thở và không đưa sự biết trên hơi thở nên không gọi là thiền được.

Để sự biết hiện hữu thường xuyên 100%, thiền sinh nên dùng pháp đếm. Một chu kì hơi thở vào và ra đếm là 1. Đếm từ 1 đến 20 lần (20 chu kì) rồi lặp lại từ đầu. Làm như vậy ít nhất 5 phút cho mỗi lần thiền. Cách thở: nên nhẹ nhàng, hơi kéo dài hơn thông thường một chút cho khí oxy vào nhiều hơn thông thường để tăng thêm sức khoẻ sau nhiều giờ “làm việc quên thở”. Có thể sáng tạo nhiều hình thức khác nhau từ hơi thở nhưng đừng quên đặt sự biết trên tình trạng hơi thở đang vào, ra. Ví dụ, biết hơi thở vào, ra ngắn hoặc dài, biết âm thanh hơi thở to hay nhỏ. Có thể điều chỉnh cách thở ngày càng nhu nhuyễn ngắn dần, nhỏ dần để sự quan sát và lắng nghe tập trung hơn. Nên dùng đồng hồ báo giờ để ấn định thời gian mình muốn thực hành thiền. Khi quen rồi thì không cần nữa.

2.Thiền quan sát ý nghĩ:

Trong trình độ căn bản, lấy ý nghĩ làm đối tượng quan sát tức là quan sát bên trong, tập thói quen đưa cái nhìn hay sự chú ý vào bên trong đầu óc. Kỹ thuật thiền này có thể thực hiện bằng cách ngồi, nằm, đi, đứng, dạo chơi, hay đang làm việc. Có thể áp dụng tất cả trong lúc đang thức. Đây là một thói quen vô cùng tuyệt diệu mà nhiều đệ tử đã thực hành thành công và đã trở thành thói quen không thể thiếu được. Như nhiều vị trẻ nói rằng, “khi canh chừng hay quan sát ý nghĩ trong mọi thời khi thức thì giống như mình đang sống và làm việc trong cõi hạnh phúc, cõi an lạc thật sự và nếu thử ngừng một ngày nào đó thì hôm ấy cuộc sống như rất chật chội, khó chịu.” Đây chính là kết quả của hưởng thụ cuộc sống thông qua thiền quan sát ý nghĩ.

Đến nay, hầu hết quý vị thực hiện phương pháp này từ người trẻ nhất là 13 tuổi đến người cao tuổi nhất là 77 tuổi trong nước và đang sống trên nhiều nước đều rất thành công, rất vui! Đây là một tin vui lớn!

Cách thực hành như sau:

Chỉ cần quan sát và biết rõ có ý nghĩ hiện hữu hay không. Nếu quý vị thiền theo tư thế ngồi, thì khép nhẹ mắt lại và tập trung chú ý vào điểm giữa hai chân mày. Sau đó bắt đầu quan sát giống như mình đang tìm kiếm một hình bóng nào đó trong một lỗ đen vậy. Phải thường biết mình có đang quan sát hay đã mất quan sát. Nếu bị mất quan sát thì trở lại quan sát. Mới bắt đầu, cố gắng tạo ra một thói quen quan sát ý nghĩ tại điểm giữa hai chân mày. Nếu thấy có ý nghĩ nào hay hình ảnh nào xuất hiện thì biết rõ chúng đang xuất hiện. Chúng còn hay mất đều biết rõ. Chỉ mỗi việc đơn giản là: có thấy ý nghĩ hay hình ảnh nào hiện ra không, có biết có, không biết không. Nếu có thì chỉ chú ý vào ý nghĩ hay hình ảnh ấy thôi, không làm gì khác. Nếu không thì tiếp tục quan sát tại điểm này và chờ xem có ý nghĩ hay hình ảnh nào hiện ra không. Giống như mình đang nhìn một màn hình tối, nếu có hình thì xem hình ra sao, nếu không có hình thì cứ xem màn ảnh đen vậy.

Nhận biết ý nghĩ xuất hiện và di chuyển sự chú ý về hiện tại. Trong các tư thế khác như đang làm việc, học bài, đọc sách, nói chuyện,… thì thường chú ý quan sát xem trong đầu óc mình có hiện ra ý nghĩ hay hình ảnh nào không. Nếu có ý nghĩ hay hình ảnh nào hiện ra thì biết rõ đang hiện ra và kéo sự chú ý về việc đang làm, kéo sự chú ý về thực tại hiện hữu. Trước khi đi vào giấc ngủ, khép mắt xem thử trong đầu mình có ý nghĩ nào hay hình ảnh nào hiện ra không. Nếu có thì quan sát nó và giống như mình xem phim về ý nghĩ vậy, vì ý nghĩ chỉ là cái bóng của quá khứ vẫn lưu lại do tự mình chấp vào, như mình đóng một vai tuồng hay vai tuồng người khác đóng là quan trọng, là có thật và bền vững. Hay nói cách khác, quý vị không nhận ra giữa cuộc đời và sự tỉnh thức là hoàn toàn khác. Tỉnh thức là một sự hiện hữu vô hình, viên mãn, còn cuộc đời là dòng chảy bất tận không đầu đuôi của tất cả mọi hình tướng, kể cả các ý nghĩ, ý tưởng, chữ viết, ý nghĩa, khái niệm, giá trị triết lí… Nên đừng chấp, đừng đồng hoá mình với dòng chảy này, mình chính là sự hiện hữu vô hình toàn vẹn, vĩnh cửu của tỉnh thức.

3.Thiền trong lúc làm việc:

Quý vị có thể áp dụng ngay trong lúc làm việc. Khi làm việc gì thì biết rõ mình đang làm việc đó và đưa sự chú ý vào việc đó 100% và biết mình đang chú ý 100%. Trong lúc ấy, nếu có suy nghĩ nào khởi lên thì biết ngay đang có một suy nghĩ khởi lên và suy nghĩ này đang lôi kéo sự chú ý của mình sang nó. Khi biết vậy rồi, hãy kéo sự chú ý từ suy nghĩ trở về chú ý trên công việc. Ví dụ, quý vị đang làm móng tay cho khách mà trong đầu lại xuất hiện những suy nghĩ về chuyện gì đó thì phải biết ngay và chuyển sự chú ý vào việc đang làm móng tay chứ đừng chạy theo các suy nghĩ ấy. Đây là sự giành giật sự chú ý giữa suy nghĩ và tỉnh thức trong công việc. Thường tập như vậy để tạo một thói quen chú ý (mindfulness) trên công việc đang làm 100%. Khi chú ý như vậy, biết rằng mình đang chú ý vào công việc. Khi mất chú ý trong công việc do một ý nghĩ khởi lên thì biết ngay sự chú ý trên một việc đang làm đã bị mất bởi một ý nghĩ, rồi lôi sự chú ý trở về. Cứ tập như vậy thì sẽ hình thành thói quen quan sát, thói quen chú ý và sẽ làm chủ dần sự chú ý. Một thời gian ngắn, thói quen này sẽ cung cấp cho thiền sinh niềm vui và hạnh phúc khó tả.

4.Thiền trong lúc đi bộ, thể thao hay khi đang dạo chơi:

Thực hành thiền là biết rất rõ tình trạng mình đang đi bộ thế nào. Đi nhanh biết đi nhanh, đi chậm biết đi chậm. Trong lúc đi là quan sát bên ngoài bước đi của mình và biết rõ mình đang quan sát các bước đi. Sau đó, tập chuyển từ sự chú ý các bước đi sang chú ý hơi mình thở thế nào, dài hay ngắn, nhẹ hay nặng. Rồi lại tập chuyển sự chú ý sang quan sát phong cảnh chung quanh. Tập như vậy, lâu ngày sẽ hình thành thói quen chủ động điều khiển sự chú ý luôn trong tình trạng tỉnh thức, tức thường biết rõ.

5.Thiền trong lúc đang nói chuyện công cộng:

Phương pháp thiền này cũng lấy sự chú ý lắng nghe và biết rõ mình và người khác đang nói gì. Chỉ nghe rõ, biết rõ mà không được đánh giá lời nói của mình hay của người khác thế này, thế kia. Không đánh giá con người mình và không đánh giá người khác. Luôn trong tỉnh thức như vậy và coi chừng xem có ý nghĩ nào khởi lên không, để biết và chuyển sự chú tâm vào cuộc nói chuyện. Khi đang nói mà có ý nghĩ khởi lên thì biết ngay và dừng lại một chút, đồng thời chuyển sự chú ý trở lại nội dung hay thực tại đang nói 100%. Nếu không làm như vậy, suy nghĩ sẽ dẫn bạn ra ngoài đề tài nói chuyện, dẫn bạn ra khỏi thực tại và bạn sẽ bối rối trước người nghe. Nếu giữ được sự tỉnh thức thì tự nhiên cách nói của bạn sẽ chuyển sang hùng biện do tỉnh thức đưa đến. Biện tài vô ngại tự tại là từ không gian tỉnh thức chứ không từ suy nghĩ. Không gian tỉnh thức sẽ cho bạn mọi trí tuệ cần thiết để hùng biện và trí tuệ từ không gian tỉnh thức của bạn sẽ chinh phục người nghe, và họ cũng thực sự có lợi ích khi nghe bạn nói chuyện.

Tạm kết luận:

Trong nhiều năm tháng thầy nghe nhiều người nói rằng: “Con ăn chay trường và tu thiền rất nhiều năm, ít nhất là trên mười năm với các thầy thì cũng hiểu được thế nào là Phật tính nhưng cứ chờ đợi sự chứng ngộ thật sự, nhưng chờ mãi, chờ hoài vẫn chẳng thấy gì mới. Tuy nhiên, chúng con đã lỡ tu rồi nên cứ phải chờ đợi sự chứng ngộ, mặc dù nhiều khi cũng cảm thấy chán ngán lắm!” Đặc biệt gần đây, thiền sinh Nguyễn Đức Luân, mười sáu tuổi, Phật Tâm Danh là Duy Nguyện, cùng bố và mẹ là Không Tuệ và Tuệ Thiêng từ Việt Nam qua Mỹ để học thiền với thầy đã đặt ra câu hỏi này: “Thưa thầy, mình tu thiền như vậy bao lâu sẽ chứng được đạo? Nếu lâu quá chắc tuổi trẻ như chúng con sẽ không theo được.”

Thầy trả lời rằng: “Thật ra, không có gì để chứng cả. Mục đích hành thiền không phải để thành chính quả. Sự thật rất quan trọng, hết sức quan trọng trong việc thực hành thiền là để thiền giả hình thành một thói quen có lợi toàn diện về đời sống tinh thần và thể chất. Do vậy, phải thường xuyên thực hành thiền để thói quen ngày càng nhuần nhuyễn, và ngay trong thói quen thánh thiện này sẽ cho thiền giả niềm vui và hạnh phúc bất tận bên trong , không bao giờ chấm dứt và rất ổn định. Thói quen này sẽ phát triển đời sống Minh triết hoàn hảo! Nó cũng đem lại cho bạn nhiều may mắn và bình an!”

Duy Nguyện reo lên vì thấy vấn đề rất nhẹ nhàng là chuyển từ mục tiêu thiền để chứng quả sang mục tiêu thực hành thiền là tạo một thói quen tốt đẹp, làm cho tính tích cực trong con người phát triển. Duy Nguyện hứa sẽ ra sức thực hành vì nó đem lại kết quả ngay: hình thành thói quen tỉnh thức và xua tan ý nghĩ, “đây là thói quen mà con thích và có lợi cho con trong cuộc sống và học tập!”

Tóm lại, phương pháp thiền thầy chia sẻ không có mục tiêu chứng ngộ mà là hình thành thói quen thụ hưởng sự làm chủ của tỉnh thức đối với cái đầu đã, đang và sẽ tiếp tục tự do tung hoành suy nghĩ, quấy nhiễu tạo ra cảnh khổ đau giả tạo cho tinh thần. Từ thói quen này, thiền giả sẽ có tất cả những niềm vui, hạnh phúc thật sự và tinh thần rất ổn định!

Những kiến thức bổ sung để gúp chúng ta mở rộng và vào sâu không gian Minh Triết.

Không gian mình triết là gì?

Khó có thể định nghĩa chính xác được, nhưng nay tôi nói theo ngôn ngữ của riêng mình, cốt sao giúp quý vị đạt được hạnh phúc chân thật. Tất cả mọi định nghĩa hay khái niệm tôi dùng theo cách riêng là nhằm giúp cho quý vị tiếp cận được với cõi phúc lạc chân thật, với năng lượng tình thương dồi dào, và mãn nguyện với đời sống làm người của mình trên hành tinh này.

Quý vị cứ tưởng tượng trong đầu óc, bộ não của mình có rất nhiều hộp (box) để chứa những gì mình thấy, nghe, nghiên cứu học hỏi được. Có hộp chứa kiến thức, chứa kinh nghiệm, chứa các hình ảnh xảy ra trong quá khứ, hộp chứa lòng ham muốn, sự ích kỷ, lòng vị tha, năng lượng yêu thương có điều kiện, sự tưởng tượng, cái nhìn thực tế rõ ràng, sự đánh giá, sự hồn nhiên, sự thành kiến, sự ngạo mạn, hách dịch… hộp chứa sự khiêm tốn, hờn ghen, giận dữ, đau buồn, lỗi lầm, hối hận, sợ hãi và hộp chứa sự kiên nhẫn, yêu thương chân thành… Những hộp này cũng dễ thấy và cũng có thể lấy ra dùng hằng ngày, tuy hơi khó. Nhưng có một hộp rất đặc biệt và vô cùng hoàn hảo, màu nhiệm, có công năng giải quyết mọi bế tắc của con người. Nếu chúng ta cho rằng có một Thương Đế quyền năng, những vị Phật thông hiểu mọi chuyện, có sức mạnh vô hình và huyền bí có thể sinh ra mọi thứ, nuôi dưỡng mọi thứ thì cái hộp này cũng giống hệt như vậy. CÁI HỘP TRỐNG KHÔNG TRÀN ĐẦY NĂNG LỰC NHIỆM MÀU, MUỐN GÌ CÓ NẤY! TÔI GỌI HỘP NÀY THEO NGÔN NGỮ RIÊNG LÀ: HỘP MINH TRIẾT! Thiền Minh Triết là thực hành một số phương pháp để kích hoạt cái hộp nhiệm màu vô giá này.

Cất ý kiến riêng trong tủ

Như quý vị đều biết, con người khó mà chấp nhận từ bỏ ý kiến riêng hay đánh giá riêng của mình, ngay cả đối với người mình thương yêu hay kính trọng nhất. Việc này cũng sẽ ngầm ảnh hưởng đến việc thực hành thiền hay thực hành thói quen tâm linh cho mình.

Ví dụ, có hai vợ chồng thương yêu nhau nhưng hay cãi nhau nên cũng chẳng thấy gia đình êm ấm tí nào. Sự việc cứ kéo dài năm này sang năm nọ. Hai vợ chồng cũng muốn tìm cách chấm dứt cãi nhau nhưng thay vì cả hai bình tĩnh ngồi lại thảo luận tìm hiểu tại sao mình hay cãi nhau, thì người vợ âm thầm đi coi bói. Người thầy bói tử tế khuyên hai người nên tu hành để được hạnh phúc. Người vợ nghe vậy rồi khuyên chồng nên đến chùa hỏi vị thầy bày cách tu hành. Người chồng không tin các thầy chùa nên không đồng ý và cho rằng việc cãi nhau hằng ngày là do người vợ hay nói nhiều và có nhiều ý kiến chê bai và chỉ trích người chồng. Người vợ muốn chồng phải nghe lời mình, theo ý kiến của mình trong cách dạy con, trong các quan hệ với bạn bè và sinh hoạt của chồng phải theo ý mình. Mặc cho chồng không đồng ý, người vợ cứ đến chùa và được các vị thầy chỉ cho phương pháp niệm chú “Ôm-Ma-Ni-Bát-Mê-Hồng”. Sáu chữ này là người tín đồ phật giáo Tây Tạng hay đọc thầm trong miệng để mong kiếp sống sau tốt đẹp hơn. Các vị sư lại nói chú này linh ứng lắm, cứ niệm thường xuyên thì người chồng sẽ thay đổi tính tình. Người vợ nghe theo và cứ nói lẩm nhẩm trong miệng suốt ngày như vậy. Người chồng càng tức giận và quát tháo người vợ là ngu xuẩn, cứ nói lẩm nhẩm suốt ngày giống như bị tâm thần! Người vợ buồn quá nhưng tin tưởng mình là đúng, là người bắt đầu tu hành, theo con đường đạo đức. Cô ta cho rằng, người chồng cự lự như vậy tức là ông ấy không chấp nhận đạo đức rồi. Người vợ lại nghe lời ai đó nên chạy sang tận Tây Tạng tìm gặp các nhà sư phật giáo Tây Tạng để luyện cách tụng niệm cho linh nghiệm hơn. Cuối cùng, hai vợ chồng phải li dị vì người chồng không chấp nhận cách ứng xử như vậy của người vợ và cho rằng người vợ nhẹ dạ, ngu xuẩn, bị mấy ông thầy tu lừa!

Một ví dụ khác, tại Việt Nam, có một cặp vợ chồng rất nổi tiếng. Người vợ là một người đẹp nhất một miền và là một nghệ sĩ tài ba, tiếng tăm oanh liệt một thời. Người vợ theo đạo Phật. Còn người chồng là một nhà trí thức lớn, tốt nghệp đại học Harvard Hoa Kì hạng ưu và từng đóng nhiều vai trò quan trọng trong guồng máy kinh tế Việt Nam qua hai thời kỳ. Người này theo đạo Ki tô giáo La Mã. Vợ có bàn thờ Phật Thích Ca, còn chồng có nơi thờ Thánh Giá và Đức Jesu. Người vợ nghĩ rằng chồng mình cực khổ lo lắng nhiều là do không chịu tin thờ Phật. Còn người chồng thì luôn phàn nàn người vợ cứ rước mấy ông sư về nhà trò chuyện, thỉnh thoảng lại qua Tây Tạng luyện tập niệm thần chú rồi về nhà lảm nhảm tối ngày. Một hôm, người chồng than phiền với vợ rằng: “Nhà mình có ai chết đâu mà em cứ mời sư về hoài vậy? Lại nữa, sao lúc này em hay gầm rú những âm thanh nghe rùng rợn trong nhà vậy? Nếu em không nghe thì anh sẽ vứt bỏ bàn thờ Phật của em đi.” Người chồng cho rằng Thiên Chúa là trên hết, người vợ nói Chúa là không có thật, chỉ có Phật là có thật. Từ đó, vợ chồng luôn bất hòa, hạnh phúc gia đình trên bờ vực tan vỡ.

Tôi tự hỏi rằng, nếu hai cặp vợ chồng nêu trên thay vì cố chấp và tin tưởng chắc chắn vào ý nghĩ, ý tưởng hay ý kiến riêng của mình bằng việc tạm bỏ chúng ra khỏi đầu óc thì hạnh phúc sẽ có ngay.

Tôi quan sát thấy trong đời sống có quá nhiều mâu thuẫn giữa hai vợ chồng, do mỗi người cố chấp vào ý kiến riêng của mình, rồi dẫn đến mất hạnh phúc. Và tôi cũng từng nhiều lần tham gia chỉ cách giải quyết có hiệu quả cho họ bằng cách giúp họ nhìn rõ vào cái đầu của mình, thì sẽ thấy ngay nguyên nhân gây ra tranh cãi dẫn đến bất hạnh. Một khi thấy rõ nguyên nhân thì mọi việc sẽ được giải quyết. Do vậy, tôi mới đưa ra một ý tưởng vui nhưng bổ ích là, nếu quý vị có nhiều loại bàn thờ để mong Tổ tiên, ông bà, Phật, Tổ hay Chúa hộ trì mà vẫn chưa có kết quả thì nên làm thêm một cái tủ thật đẹp. Nếu có tiền làm tủ thật quý thì rất tốt, không thì làm cái tủ rẻ tiền cũng được. Để tủ này ở nơi trang trọng nhất. Tên tủ đề là: TỦ CẤT Ý KIẾN. Trong nhà có bao nhiêu người lớn thì có bấy nhiêu ngăn cất ý kiến. Khi về đến nhà, dù bạn có là Tổng thống hay người ăn mày cũng đều đưa tay lên cái đầu lấy mọi ý kiến bỏ vào tủ này. Như vậy, các thành viên trong gia đình sẽ sống trong tình trạng trực giác mà không bị ý kiến chi phối, làm mất hạnh phúc nữa. Ngoài ra, quý vị cũng nên có cái tủ đựng ý kiến dành cho khách hay bạn đến nhà chơi để họ có chỗ cất ý kiến của họ.

Tại các Trung tâm Minh triết mà thầy đang hướng dẫn thực hành thiền và khai thị để khai mở Minh triết cũng nên có một cái tủ đựng ý kiến thật to, đặt giữa Trung tâm cho mọi người dễ thấy. Tủ cũng có nhiều ngăn, đủ để cho quý vị và khách dùng.

Những chú chó đáng yêu

Nhiều người trong chúng ta biết là, trên hành tinh này, tại các nước đang phát triển, nhất là ở Tây Âu, Bắc Âu và Bắc Mỹ, con người vì nhiều lí do khác nhau đã và đang hứng chịu nhiều stress. Đặc biệt các nước mà người dân có đời sống credit, tức là sống dựa trên nợ với ngân hàng, chịu quá nhiều stress. Trong tình hình như vậy, các chú chó dễ thương đã đóng vai trò quan trọng trong đời sống của nhiều người. Có nhiều người nói với tôi rằng, không biết họ đã sinh dưới ngôi sao gì mà đời sống vợ chồng của họ không lúc nào hạnh phúc. Không ít các bà tuổi trung niên than vãn với tôi về sự thờ ơ, lạnh nhạt hay thay lòng đổi dạ của các ông chồng. Họ yêu cầu tôi giúp họ cách để chồng của họ đối xử tử tế với họ.

Tôi chỉ cho họ thử nghiên cứu tại sao có quá nhiều chú chó được con người quý mến, đôi khi còn nồng ấm hơn là người với người. Thậm chí, có vài tỉ phú trước khi chết còn viết di chúc để lại hàng tỉ đô-la cho chú chó yêu quý của họ. Chú chó có cách ứng xử thế nào mà thu phục nhân tâm đến như thế? Theo tôi, trước nhất và trên hết, các chú chó không bao giờ góp ý hay có ý kiến gì với người thân của nó. Chúng nó chưa bao giờ than phiền, chưa một lần lầm lỗi, chưa một lần phản bội người thân. Và như vậy thì ai có thể nặng lời với nó!? Nó xứng đáng được chăm sóc, được bảo vệ. Đã vậy, các chú chó chỉ biết đùa giỡn vô tư và hồn nhiên, nên không gian hồn nhiên trong đầu óc, trong tâm hồn người thân của nó có cơ hội hiện ra. Vô tình các chú chó đã thật sự đưa người thân của nó tạm thời trở về được từng khoảnh khắc với con đường xưa nguyên thuỷ của họ. Các chú chó thật đáng yêu và đáng được con người chăm sóc đặc biệt!

Nhìn trái sầu riêng:

Khi quý vị nhìn trái sầu riêng thì thấy ngoài lớp vỏ cứng rất nhiều gai nhọn, nếu đụng vào thì dễ bị gai đâm chảy máu. Nhưng bên trong lớp gai cứng dễ ghét này là những múi sầu riêng ngọt lịm, ngon và bổ. Khi muốn bổ ra lấy các múi bên trong thì phải biết cách. Dùng một con dao rạch dọc gò múi từ cuống đến ngọn trái sầu riêng, rồi bửa ra lấy trọn vẹn múi sầu riêng rất dễ dàng. Khi quý vị nhìn ai đó thì thường nhìn bề nổi, mà bề nổi thì thường thấy những điều khó ưa hoặc không mấy hấp dẫn, theo kinh nghiệm của mình, nhưng bên dưới những điều khó ưa ấy lại là những điều quý giá, khó thấy và khó lấy. Muốn cho những điều quý giá, dễ yêu, dễ mến nơi họ bộc lộ ra thì quý vị nên nhìn vào những điều tốt đẹp nhất mà người ấy thường tự hào, rồi tác động lên những điểm ấy với thái độ thành thật nhất của mình, thì cả quý vị và người kia đều cùng hưởng sự thanh bình, an vui và hạnh phúc.

Nên hoài nghi về cái đầu của mình:

Tôi nói cho nhiều vị đã và đang theo học rằng: Đừng tiếp tục thu nhặt kiến thức, mà nên dùng những mẩu chuyện có thật để tự hỏi hay hoài nghi về đầu óc của mình. Chỉ cách này mới giúp chúng ta thay đổi cái đầu cho ngày càng tốt hơn. Cách này giúp chúng ta thay đổi thật sự để tâm hồn thăng hoa, để cái đầu luôn bình an.

Đừng dán cho mình bất cứ nhãn hiệu nào:

Buổi chiều đầu mùa thu Ca Li, đi bộ dọc trên bờ biển Hungtington Beach, tôi nói với hai doanh nhân đã và đang thành đạt trên đỉnh cao doanh nghiệp tại Hoa Kì rằng: Để cho không gian Minh Triết thênh thang vô tận, quý vị không nên dán lên mình bất cứ thứ nhãn hiêụ nào. Đừng thấy mình thành thì sau này sẽ không thấy mình bại; đừng thấy mình hơn người thì sẽ không thấy mình thua ai để không tủi thân phận; đừng thấy mình là danh giá vì danh giá là ý tưởng chứ không có thật, như vậy sẽ sống đơn giản, dễ chịu và danh giá thật sẽ hiện hữu. Đừng thấy mình giàu, sẽ chẳng thấy nghèo bao giờ. Hiện nay, hai doanh nhân này đang thực hành Thiền Minh Triết từng ngày và thấy kết quả nhiệm màu, tâm luôn bình an và thăng hoa trong cuộc sống.

Đừng thấy mình là kẻ sống đạo đức:

Tôi nói với một số vị đang theo học cùng tôi rằng: đạo đức cũng không có thật, nó là ý niệm con người đặt ra. Đừng thấy mình là người đạo đức hay đang đại diện cho giới sống đạo đức, đừng cho rằng mình là người đang tu hành, vì như vậy đầu óc sẽ tự lừa mình và mình sẽ lừa người khác. Hãy nên từ chối mình là kẻ đạo đức thì không gian Minh Triết trong đầu óc sẽ tự chỉnh đốn cách sống phù hợp với tất cả quy ước đạo đức khác nhau trên hành tinh này. Và từ chối hay đừng thấy mình đạo đức thì không gian Minh Triết sẽ rộng mở và sức sáng của con tim sẽ toả ra muôn phương.

Chúc quý vị hạnh phúc!

Hoa Kỳ, 28/08/2008 tức 28-07-Mậu Tý.

DUY TUỆ

Trong quá trình thực hành, quý vị nào có thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ với Đạo sư Duy Tuệ

Email: daosuduytue@yahoo.com
IM: daosuduytue
Skype: duytue9

Nguồn: duytuequote.blogspot.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *