Phương pháp thở của Lobsang Rampa

Một số bài tập thở của Lạt ma Lobsang Rampa:

Bài 1 – thở giữ lại: giúp cân bằng lại các vấn đề dạ dày, gan và máu. Đứng thẳng (hoặc nằm thẳng), hai gót chân chạm nhau, bẻ vai ưỡn ngực, để tâm vào vùng bụng dưới. Hít sâu, hít vào nhiều hết mức có thể, rồi giữ lại thật lâu, đến khi cảm thấy, chỉ một chút nhói ở thái dương bên trái và bên phải. Ngay khi có cảm giác nhói thì thở ra thật mạnh bằng mồm, dùng hết sức thổi ra. Hít và thổi ra ba lần như vậy.

Bài 2 – thở đầy đủ: đứng thẳng, hai bàn chân sát nhau. Hít vào từ từ bằng cả ngực và bụng, trong khi đếm nhịp đập của tim đến 6, giữ một ngón tay trên mạch ở vùng cổ tay, lắng nghe tim đập 1, 2, 3, 4, 5, 6. Sau khi hít vào đếm 6 nhịp tim, giữ lại và đếm tiếp 3 nhịp tim. Sau đó thở ra bằng mũi trong 6 nhịp tim, rồi giữ phổi trống rỗng đếm tiếp 3 nhịp tim. Thế là hết một vòng. Lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng đừng để bị mệt. Ngay khi bạn cảm thấy mệt thì hãy dừng lại. Không bao giờ để cho cơ thể bị mệt, vì mục đích của các bài tập là để giúp cơ thể cảm thấy sáng khoái và mạnh khỏe.

Bài 3 – thở làm sạch: bài này rất quan trọng. Hít vào ba hơi, hít thật dài ba hơi liên tiếp, hít sâu nhất có thể, lấp đầy phổi và toàn bộ cơ thể. Hít xong hơi thứ ba thì giữ lại khoảng 4 giây. Chúm môi như chuẩn bị thổi sáo, không phình má. Thổi ra qua lỗ chúm môi thật mạnh. Thổi một chút nhưng mạnh và thoát. Dừng lại 1 giây, giữ phần hơi còn lại. Thổi ra một phần hơi nữa, cũng với tất cả sức mạnh. Dừng lại tiếp 1 giây và rồi thổi nốt phần hơi còn lại trong phổi. Thổi ra hết sức. Chú ý là bạn phải thổi thực sự mạnh qua lỗ chúm môi.

Bài 4 – kiểm soát tinh thần: ngồi thẳng, thở đầy đủ, rồi thở làm sạch. Sau đó thở theo tỷ lệ một – bốn – hai. Ví dụ, hít vào 5 giây, giữ lại bốn lần 5 giây, tức là 20 giây, rồi thở ra hai lần 5 giây là 10 giây. Bạn có thể giảm nhiều chứng đau nhức bằng cách thở đúng. Khi bị đau bạn có thể nằm hoặc ngồi thẳng, thở nhịp nhàng, nghĩ rằng với hơi thở cơn đau dịu dần, mỗi lần thở ra là cái đau thoát ra, mỗi lần hít vào là sinh khí theo vào. Để tay lên chỗ đau để cho tưởng tượng của bạn rõ nét hơn.

(Trích dịch từ trang: http://www.lobsangrampa.org/breathing-exercise.html)

Nguyễn Văn San

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *