Mấy vấn đề về tiềm năng, khả năng đặc biệt và khả năng ngoại cảm của con người

PGS.TS. Bùi Tiến Quý

Vấn đề tiềm năng con người, khả năng đặc biệt và khả năng ngoại cảm của con người đã và đang được nhiều nhà khoa học và dư luận xã hội quan tâm, đã và đang là đối tượng nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người. Sau đây, chúng tôi trình bày khái quát ba vấn đề trên.

  1. Tiềm năng con người

Con người ngay khi được sinh ra, đã có sẵn một nguồn năng lượng ban đầu làm động lực cho  các khả năng tiềm ẩn của người đó. Nguồn năng lượng ban đầu này chính là “Hóa công”, là “Thiên nguyên khí” và “Địa nguyên khí”được con người tiếp nhân ngay khi mới sinh ra. “Hóa công” là công năng của tạo hóa, một thứ ưu đãi của thiên nhiên dành cho những người may mắn sinh vào thời điểm thuận lợi nhất trong bốn mùa của năm, mỗi mùa đó được đánh dấu bằng các tiết khí.“Thiên nguyên khí”và “Địa nguyên khí” là cái gốc của trời đất, bao gồm các tố chất tốt đẹp nhất, trong lành nhất, tiêu biểu nhất, tạo thuận lợi cho sự sống, chỉ xuất hiện trong những thời điểm nhất định trong năm. Nguyên khí  ở mỗi người có sự khác nhau do nơi chào đời và tứ trụ( giờ sinh, ngày sinh, tháng sinh, năm sinh)cùng các yếu tố tác động khác nhau như gen di truyền và các yếu tố tâm linh.Hóa công chỉ có ít người có vì chỉ dành cho những người sinh vào thời điểm thuận lợi nhất trong năm. Như vậy, con người ngay từ khi mới sinh ra đã có các khả năng tiềm ẩn và khả năng này là khác nhau mà ta thường gọi là tiềm năng của mỗi người. Tiềm năng con người là toàn bộ khả năng tàng chứa trong nội lực của mỗi con người, chưa bộc lộ ra ngoài. Tiềm năng con người có phần chung mang tính phổ biến của loài người và phần riêng biệt của mỗi người. Tiềm năng con người xuất hiện từ khi con người mới được sinh ra và tăng dần theo thời gian hoạt động của con người.

Con người trưởng thành dần thông qua các hoạt động học tập, sản xuất, kinh doanh, chiến đấu, nghiên cứu khoa học và thực hiện các giao tiếp xã hội khác. Lúc này, con người đã trưởng thành thành “Con người xã hội”, mỗi người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội của mình và một số tiềm năng đã chuyển thành khả năng, thành nhân cách sống.

  1. Khả năng đặc biệt của con người

Trong các khả năng của con người được bộc lộ có khả năng đặc biệt, hiếm có, độc đáo, kỳ lạ, bí ẩn. Một số khả năng đặc biệt có giá trị cao ở tầm quốc gia, thậm trí có giá trị quốc tế. Trong khoảng 20 năm qua, khả năng đặc biệt của con người ở Việt Nam đã được ứng dụng vào tìm hài cốt liệt sĩ bị thất lạc, chữa bệnh không dùng thuốc và ứng dụng trong một số lĩnh vực khác đã đạt được những thành tựu cần khẳng định và những người có khả năng đặc biệt cần được tôn vinh. Đồng thời, những năm qua khả năng đặc biệt của con người đã là đối tượng nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, Viện khoa học hình sự, Liên hiệp khoa học công nghệ UIA, Trung tâm Bảo trợ Văn hóa – Kỹ thuật truyền thống. Hơn một năm qua, sau khi Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người được thành lập, đã và đang tiếp thu, kế thừa  những thành tựu nghiên cứu của các tổ chức khoa học nêu trên.

Qua một số nghiên cứu, chúng ta thấy khả năng đặc biệt của con người được biểu hiện bằng các khả năng, như:

  1. Khả năng “ngoại cảm”: Khả năng nhận biết thông tin không bằng ngũ quan thông thường là thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác và vị giác.Ngoại cảm là khả năng đặc biệt như các nhà tiên tri, có “ thiên nhĩ thông”, có “thiên nhãn thông”, đọc được ý nghĩ người khác, chữa bệnh không dùng thuốc. Nhiều năm qua, khả năng ngoại cảm là đối tượng nghiên cứu quan trọng nhất trong các khả năng đặc biệt của con người.
  2. Khả năng “thần giao cách cảm”. Thuật ngữ này do nhà nghiên cứu lâm linh người Anh là Frederic W.H. Myers đưa ra năm 1882; ông là người sáng lập Hội nghiên cứu tâm linh (SPR). Trong quá trình phát triển với ngữ nghĩa ngày càng phong phú, sau này, Rosemary Ellen Guiley cho rằng: Thần giao cách cảm là “Sự truyền đạt suy nghĩ, quan điểm, ý tưởng, cảm giác và hình ảnh suy nghĩ từ tâm trí người này sang tâm trí người khác.    
  3. Khả năng “tiên tri” là khả năng dự báo các sự kiện sẽ xẩy ra. Nhà tiên tri là người có khả năng biết trước những sự việc sẽ xảy ra trong tương lai.Thông điệp của các nhà tiên tri thường có liên quan đến nhiều vấn đề mang tính chính trị, xã hội và các sự kiện thiên nhiên với không gian và thời gian rộng lớn.Các nhà tiên tri là những người có khả năng dự đoán các sự kiện xảy ra trong tương lai gần hay rất xa như lũ lụt, hạn hán, dịch bệnh… hay những vấn đề “đại sự” như chiến tranh, hòa bình, sự thọ yểu của các bậc vua chúa, sự thịnh suy của một triều đại…
  4. Khả năng “hậu tri”: Theo cố giáo sư Nguyễn Hoàng Phương, “Hậu tri là hiện tượng nắm bắt được các quá trình trong dĩ vãng”. Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm không chỉ tiên tri còn có khả năng hậu tri, biết cả các sự kiện xẩy ra trước 500 năm. Hậu tri còn là khả năng đọc được những ý nghĩ trước khi chết còn ghi lại trong não của người đã chết.
  5. Khả năng “thấu thị” là  khả năng nhìn bằng con mắt thứ ba. “Con mắt thứ ba” là thuật ngữ tiếng Việt để chỉ một trong những khả năng tâm linh của những người có khả năng đặc biệt, có thể nhận biết được hình ảnh của đồ vật, sự kiện diễn ra trong quá khứ, hiện tại hay tương lai không bằng thị giác thông thường. Con mắt này nằm ở khu “Thiên mục” trong não bộ. Từ ngoài nhìn vào, con mắt này nằm giữa giao điểm của đường thẳng nối hai chân mày và đường thẳng dọc sống mũi lên trán.

Trong các tôn giáo, tín ngưỡng cổ xưa người ta gọi con mắt thứ ba là Huệ nhãn hay Tuệ nhãn, Thần nhãn. Khái niệm này hay gặp nhất trong trường phái phật giáo Ấn Độ, Yoga và các kinh điển của phật giáo Tây Tạng. Những người có con mắt thứ 3 là những người có khả năng thấu suốt ( hay thấu thị) nhìn xuyên qua vật chất, đọc ý nghĩ của người khác hay khám bệnh tâm linh…

  1. Khả năng “thấu thính” là khả năng nghe được giọng nói, âm thanh từ rất xa hoặc nghe được các linh hồn nói chuyện với nhau hoặc giao tiếp bằng ngôn ngữ với người đã mất, thậm chí có người hiểu được tiếng một số loài muông thú.
  2. Khả năng “xuất hồn hoặc nhập hồn”: Khả năng xuất hồn của chính mình ra khỏi bản thể hoặc đưa vong hồn lạ ra khỏi thân xác một người khác, hoặc đưa vong hồn thân nhân nhập vào thân xác của người nhà (còn gọi là áp vong).
  3. Khả năng “biến đổi đồ vật”: Khả năng tác động đến các vật thể không trực tiếp bằng cơ thể con người để di dời đồ vật khỏi vị trí cũ đến vị trí mới, hoặc bẻ cong cái thìa, cái dĩa mà không dùng tay, hoặc biến rượu thành nước trắng không mùi vị và ngược lại có thể biến nước bình thường thành nước có mùi  rượu v.v..

9 Khả năng chịu đựng và điều tiết: Một số nhà yoga Ấn Độ có thể cởi trần ngồi thiền ngoài trời trên núi cao Hymalaya dưới tuyết rơi dày đặc, nhiều ngày không ăn. Họ cũng đã từng thực nghiệm sử dụng một lượng oxy tối thiểu nhưng vân duy trì được sự sống trong nhiều ngày, bằng cách nằm vào quan tài để mọi người đóng nắp kín lại, chôn xuống đất sâu, sau 7 ngày đưa lên, khi mọi người mở nắp quan tài ra, họ tự dậy và rời khỏi quan tài bình thường.

  1. Khả năng chữa bệnh không dùng thuốc: Ở nhiều nước và ở Việt Nam đã và đang xuất hiện một số người có khả năng chữa bệnh không dùng thuốc như chữa bằng năng lương sinh học hoặc năng lượng đặc biệt, bằng Phật pháp v.v..

 Ở Việt nam, lúc sinh thời cụ Nguyễn Đức Cần (1909 – 1983) “Có ba phương pháp chữa bệnh mà cụ thường sử dụng:

  • Tác động bằng lời nói
  • Dùng tờ đạo
  • Điều khiển bằng tay

Tùy theo từng trường hợp khác nhau mà cụ đã dùng một trong những cách trên hoặc kết hợp các cách đó với nhau để chữa bệnh và đều đạt hiệu quả”                                                                        

Một người có khả năng đặc biệt có thể có một hoặc một số khả năng nêu trên. Khả năng đặc biệt của con người là một thuật ngữ được dùng khá phổ biến trong thời gian gần đây, trong Phật giáo gọi là “Thần thông”, trong Thiên chúa giáo gọi là “Phép lạ”.

Với thời gian trôi đi, khả năng đặc biệt của người này có thể tăng lên, khả năng đặc biệt của người kia có thể giảm đi, thậm chí mất hằn vì các nguyên nhân khác nhau.

Khả năng đặc biệt của con người khi hiểu theo nghĩa rộng còn là các khả năng dị thường như nuốt thủy tinh, ăn kim loại, xuyên lình, khinh công, di chuyển đồ vật siêu trường siêu trọng v.v..Họ thể hiện như các siêu nhân về sức khỏe hoặc về những hành động đặc dị, bí ẩn, khéo léo. Những năm qua, họ chưa là đối tượng được ưu tiên nghiên cứu bởi có các vấn đề khác cần được ưu tiên nghiên cứu hơn như khả năng ngoại cảm, ứng dụng khả năng ngoại cảm, quản lý hoạt động ngoại cảm.

  1. Khả năng ngoại cảm

Ngoại cảm là một trong những khả năng đặc biệt theo quan niệm truyền thống. Người có khả năng ngoại cảm có thể nhận biết được khá chính xác thông tin về thế giới hữu hình và thế giới vô hình không bằng ngũ quan thông thường của con người.Thuật ngữ ngoại cảm có trong từ điển của nhiều quốc gia. Người có khả năng ngoại cảm cũng đã và đang xuất hiện ở nhiều quốc gia. Như vậy, vấn đề ngoại cảm được nhiều quốc gia quan tâm, không phải riêng ở Việt Nam.

Do cách tiếp cận và trình độ văn minh giữa các quốc gia có sự khác nhau, nên niềm tin vào khả năng ngoại cảm của con người trong các dân tộc, trong các quốc gia có sự khác nhau. Cho dù có sự khác nhau đó, hiện tượng ngoại cảm vẫn hiện hữu. Như vậy, hiện tượng ngoại cảm là một hiện tượng tồn tại khách quan mang tính nhân loại, không phụ thuộc vào nhận thức hay niềm tin của con người. Ý chí chủ quan của con người không thể phủ định được hiện tượng ngoại cảm và khả năng kỳ diệu của ngoại cảm. Đồng thời con người bình thường cũng không thể ngụy tạo để đóng vai “nhà ngoại cảm”. Thực tiễn cuộc sống công bằng và khắc nghiệt.

Tiếp cận theo thuật ngữ khoa học, các thuật ngữ sau đây có liên quan đến thuật ngữ “Ngoại cảm”, đó là: “Giác quan thứ 6”, “con mắt thứ ba”, “thần giao cách cảm”, “khả năng tiên tri”, “khả năng hậu tri”, “khả năng thấu thị”, “khả năng thấu thính”, “khả năng chữa bệnh không dùng thuốc”.

Đã có nhiều tác giả trong nước và nước ngoài quan tâm đến ngoại cảm, đã có nhiều nghiên cứu về ngoại cảm bằng các cách tiếp cận khác nhau. Nhưng ngoại cảm vẫn là vấn đề đang được bàn cãi, cần được đánh giá lại, cần được nghiên cứu tiếp.

Nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Lư, sinh năm 1975, quê Hà Nam, hiện đang là thành viên của Viện nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người là nhà ngoại cảm đầu tiên của Việt Nam đã được Viện Hàn Lâm khoa học Nga – một viện Hàn Lâm uy tin cao trên trường quốc tế khảo sát, trắc nghiệm tại thành phố Vinh, thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Vũng Tầu từ đầu năm 2011.Đặc biệt là chuyến đi sang Nga của nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Lư với tư cách là công dân Việt Nam có khả năng đặc biệt là khách mời của Viện Hàn lâm khoa học Nga, đã làm việc ở thủ đô Moscow, thành phố Saint –Petersburg nước Nga 14 ngày trong tháng 8 năm 2012. Đến ngày 26 / 3 /2013, sau 2 năm nghiên cứu và trắc nghiệm thực tế, Hội đồng khoa học của Viện Hàn lâm khoa học Nga đã họp và cấp giấy chứng nhận cho nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Lư. Trong văn bản đó có ghi: “ Khả năng của Nguyễn Văn Lư về dự báo và phát mở thông tin của các sự kiện đã xảy ra và các sự kiện chưa biết với độ chính xác là trên 70%.  Đây là bằng chứng về khả năng thực sự để kết nối với các nguồn thông tin bí ẩn của tri giác con người và các thông tin không gian của thế giới xung quanh chúng ta. Khả năng của Nguyễn Văn Lư đòi hỏi phải có một sự nghiên cứu khoa học sâu rộng để giải thích và sử dụng vì lợi ích của nhân loại”. Có thể nói, đây là một sự kiện trắc nghiệm được đánh giá có giá trị quốc tế.

Nhưng chưa  bao giờ như những tháng gần đây ở Việt Nam, khả năng đặc biệt của con người, trong đó có khả năng ngoại cảm bị nghi ngờ, thậm chí lên án. Điều này có thể bắt nguồn từ khâu tổ chức, quản lý các hoạt động ngoại cảm. Cho tới nay, chưa có cơ quan quản lý nhà nước hoặc hoặc tổ chức khoa học – công nghệ nào ban hành “Quy chế tổ chức, quản lý hoạt động các nhà ngoại cảm”. Đã có người ví hoạt động của “Nhà ngoại cảm” như “Nghệ sĩ tự do” ! Nhưng chúng tôi biết “Nghệ sĩ tự do” cũng có cơ quan quản lý nhà nước là Cục Quản lý nghệ thuật biểu diễn ở cấp Bộ và Phòng Quản lý nghệ thuật biểu diễn ở cấp Sở của ngành Văn hóa –Thể thao và Du lịch quản lý. Không phải nghệ sĩ tự do muốn diễn ở sân khấu nào với tiết mục gì thì diễn. Còn các nhà ngoại cảm đến nay chưa có một quy chế nào quản lý và chưa một cơ quan nào chính danh được giao nhiệm vụ quản lý, mặc dù sự quản lý này phải tính đến tính đặc thù trong hoạt động của nhà ngoại cảm.

Đã có một thời gian, ở nơi này hoặc nơi khác, người ta quá tin vào khả năng ngoại cảm. Những nắm đất mà do bàn tay “nhà ngoại cảm” lựa chọn  từ dưới hố lên được công nhận luôn là hài cốt liệt sĩ đã hóa đất, không cần có di vật gì để minh chứng và tất nhiên là  không có gì của hài cốt để thử ADN. Đã có một số trường hợp “dễ tính” như thế đấy! Tất cả phần đất mà “nhà ngoại cảm” đóng gói đều được phủ quốc kỳ, đưa vào nghĩa trang liệt sĩ với nghi thức trang nghiêm, đủ lãnh đạo các ban ngành cùng đội quân nhạc ! Sau đó, “nhà ngoại cảm” và cơ quan chức năng của địa phương đều có thành tích về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ bị thất lạc. Năm 2010 tôi đã chứng kiến sự kiện này, trong sự mất niềm tin đến tột độ.

Trong bầu không khí tìm hài cốt liết sĩ bị thất lạc dễ dàng theo cách đó, năm 2011, riêng địa bàn tỉnh Nghệ An xuất hiện hơn mười Trung tâm tìm hài cốt liệt sĩ bằng “ngoại cảm”nặc danh đã xuất hiện và hoạt động, gây hậu quả nghiêm trọng về mặt xã hội cho địa phương. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An có công văn đề nghị lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người cử cán bộ về tỉnh Nghệ An để tư vấn, giúp đỡ. Tôi là thành viên trong đoàn đó và các thành viên của đoàn đều thấy rằng hầu hết các “nhà ngoại cảm” ở các Trung tâm tìm mộ này là nhà ngoại cảm giả. Đây là hội chứng dây chuyền hoang tưởng và lừa đảo.

Khi các nhà ngoại cảm đích thực có khả năng kỳ diệu mà người bình thường không có, họ đã trở thành biểu tượng vinh quang để mọi người chiêm ngưỡng và tôn vinh thì xuất hiện những kẻ nặc danh là “nhà ngoại cảm” như một sự tất yếu trong xã hội. Không riêng gì lĩnh vực ngoại cảm, mà chúng ta còn thấy sự giả trong một số lĩnh vực khác, như: Phóng viên có phóng viên thật, phóng viên giả; công an có công an thật, công an giả; bằng cấp có bằng thật, bằng giả; cà phê có cà phê thật, cà phê giả; gạo có gạo thật, gạo giả; vàng có vàng thật, vàng giả v.v..

Nhưng ngay nhà ngoại cảm thật thì khả năng cung cấp thông tin chính xác cao cũng chỉ đạt khoảng 60% đến 70%. Như vậy, vẫn có khoảng từ 30% đến 40% thông tin không chính xác hoặc nhà ngoại cảm không cung cấp được thông tin vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Song, không nên vì một số trường hợp không cung cấp được thông tin hoặc thông tin không chính xác mà phủ định sạch trơn khả năng ngoại cảm! Do nhận thức thiếu cơ sở khoa học và thiếu thực tế, nên một số người cực đoan đang muốn phủ định sạch trơn khả năng ngoại cảm. Đồng thời, qua đó như muốn phủ định sạch trơn hoặc gây nghi ngờ về những thành tích của các nhà ngoại cảm cùng các tổ chức khoa học chuyên ngành ứng dụng ngoại cảm đã đạt được nhiều thành tích trong công tác tìm mộ liệt sĩ  20 năm qua !

Khả năng ngoại cảm đang trong thử thách. Thực tiễn cuộc sống đã và đang là thước đo của chân lý, của sự thật. Không thể chuyển “cái có” thành “cái không”, không thể lẫn “cái thật” với “cái giả.”

Từ đó, vấn đề đặt ra là phải xây dựng tiêu chí cho cái thật, để trên cơ sở đó phân biệt giữa cái thật và cải giả. Cần xác định bằng văn bản: Người có khả năng đặc biệt là người có những khả năng gì? Nhà ngoại cảm gồm những tiêu chí gì? Qua đó, góp phần định hướng dư luận xã hội, bảo vệ những nhà ngoại cảm và bảo vệ những thành tích của các nhà ngoại cảm cùng các tổ chức khoa học công nghệ chuyên ngành đã đóng góp cho xã hội, cho Đảng, cho Nhà nước nhiều năm qua.

Trên đây là một số vấn đề mang tính gợi mở. Chúng tôi mong muốn được tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp của các quý vị để các vấn đề đã nêu trên được bổ sung phong phú hơn, rõ ràng hơn, hoàn thiện hơn.

2 comments

  1. Gđ tôi có ý định chuyển mộ bà nội từ bất bạt về quê, khi mộ bà đã xây trên đó trên 20 năm, ở vị trí đẹp, nay bố tôi lại muốn chuyển mộ bà về quê, mà chuyện phần âm và mồ mả gđ tôi khg hiểu biết gì,bố tôi vốn là cán bộ, vậy rất mông TT giúp đỡ tư vấn, cho gđ tôi có nên, có phải di chuyển phần mộ của bà tôi về nơi khác khg ? rất mong TT hồi âm, và cho tôi được trực tiếp gặp người tư vấn, để gđ tôi an tâm,rất mong hồi âm của quý TT
    Tôi : Nguyễn Cương SN 1964, Đ/C : 262 phố Vĩnh Hưng ,Q. Hoàng mai HN, ĐT : 0983128864,
    chúc quý TT luôn là địa chỉ, chỗ dựa cho mọi người về vấn đề duy tâm và tiềm năng con ngư

  2. Tôi là Trần thị Thắng ,sinh năm 1953, ở Sài Gòn , gia đình chúng tôi có ý định sang sửa lại phần mộ của các cụ ở quê nhưng chúng tôi e dè về phần âm vì không biết gì cả .Tôi rất mong được TT tư vấn và được gặp trực tiếp người tư vấn (vì thời gian dịnh làm vào cuối năm Đinh Dậu) .Rất mong sớm có câu trả lời của TT . Số đt của tôi :01258281768 .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *