«

»

tháng 3 30

Xoa chân chữa mất ngủ

(Tham khảo bài viết “Sáng xoa mặt, tối xoa chân” của thầy Bùi Quốc Châu)

Mất ngủ là một bệnh khá phổ biến ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là ở người cao tuổi và người lao động trí óc. Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ có nhiều như do bệnh tật gây đau nhức khó chịu, do ăn uống quá mức các chất kích thích, do tác động căng thẳng thần kinh, do lao động quá mức gây mệt nhọc hoặc lo lắng buồn phiền nhiều chuyện … Thông thường, hễ mất ngủ là nghĩ đến dùng thuốc. Không ít người phải dùng thuốc ngủ nhiều năm liền nhưng cũng chỉ hái được một giấc ngủ bệnh lý khác hoàn toàn với giấc ngủ sinh lý bình thường.

Ăn được ngủ được là tiên
Biếng ăn, mất ngủ là tiền bỏ đi.

Chúng ta thừa hiểu cảnh mất ngủ triền miên đã đưa đến những bi kịch nhiều mặt. Không những chỉ mất tiền mà có khi còn mất cả tính mạng. Vậy muốn có giấc ngủ ngon lành cần tránh những nguyên nhân gây mất ngủ nói trên và không dùng thuốc. Một trong nhiều cách làm hữu hiệu để ngủ ngon là tối xoa chân.

Cách làm gồm 2 bước sau:

1. Lấy dầu cao xoa hai bàn chân, đặc biệt là lòng bàn chân thật nóng lên. Chú ý không dùng dầu nước dễ bay hơi làm lạnh chân. Xoa chân không những làm cho 2 bàn chân ấm lên mà còn làm cho các bộ phận nội tạng được phản chiếu lên 2 bàn chân cũng được ấm lên. Chân ấm, bụng ấm, người ấm đó là dấu hiệu đầu tiên để ngủ ngon.

2. Sau đó dùng đầu ngón tay giữa bên trái day ấn vào huyệt An thần nằm giữa cặp lông mày huyệt 26 của Diện Chẩn hay huyệt Ấn Đường của Đông Y độ 200 lần, trong khoảng 3 phút sẽ làm nhịp tim ổn định và tinh thần được thư thái. Tay trái phản chiếu tim và đầu ngón giữa phản chiếu cái đầu. Tâm và thân an lạc, có phải đó là những điều kiện cần thiết để ngủ ngon không?

Tóm lại, muốn ngủ ngon, sức khỏe tốt, tuổi thọ cao, các bạn nhớ thực hiện đều đặn hàng ngày phương pháp: Sáng xoa mặt, tối xoa chân.

Lương y Trần Dũng Thắng
(Phụ nữ và Thể thao 06/2004)

Thêm lời bình

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>